»

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại một trường dân lập

Thứ ba - 10/05/2016 21:02
* Lấy nghiên cứu khoa học làm chuẩn
Từ những tiêu chí trên mà nhiều năm qua trường Đại học Lạc Hồng có chủ trương không tổ chức làm luận văn tốt nghiệp để tránh sao chép, lặp lại những vấn đề đã được giải quyết. Đối với những học sinh khá, giỏi bắt buộc phải tham gia nghiên cứu khoa học. Các đề tài phải mang tính thực tiễn, tính mới, có khả năng ứng dụng cao. Với những sinh viên có học lực từ trung bình khá trở xuống phải tham gia thực tập, lao động tại các doanh nghiệp thời gian 6 tháng từ đó hiểu được thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm để sinh viên dễ kiếm được việc làm sau khi ra trường. Về đều này, ông Trần Hành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học tức là gắn liền việc học với nghiên cứu và xây dựng kiến thức cho bản thân dần tạo đà cho mình trở thành những nhà khoa học sau khi ra trường.
Chính vì vậy nhà trường đã áp dụng phương thức đào tạo theo phương pháp nghiên cứu ngay từ những năm đầu mới thành lập. Để thực hiện, kể từ khi thành lập tới nay trường đã trang bị cơ sở vật chất đủ đáp ứng cho 16.000 sinh viên theo học với 25 phòng thí nghiệm, 1 xưởng lắp ráp máy tính công suất 10.000 máy/năm, 1 xưởng sửa chữa điện tử, 1 xưởng chế tạo robot, 1 xưởng sản xuất các sản phẩm hóa thực phẩm. Trang bị gần 40 phương tiện dạy học và trên 350 máy vi tính. Đặc biệt nhà trường rất chú trọng nâng cao chất lượng người thầy bằng việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong giảng viên. Nếu giảng viên cơ hữu không có công trình nghiên cứu khoa học sẽ không được đứng lớp giảng dạy. Ngoài việc bắt buộc giáo viên cơ hữu phải tham gia nghiên cứu khoa học, nhà trường còn tạo điều kiện để khuyến khích nghiên cứu như: Giáo viên tham gia nghiên cứu tốt sẽ được miễn các tiết giảng dạy nghĩa vụ cho trường, hỗ trợ kinh phí học thạc sỹ, tiến sĩ trong nước và nước ngoài. Ông Trần Hành - Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết, giáo viên cơ hữu phải xem nghiên cứu khoa học là mệnh lệnh và như thế giáo viên mới có động lực để tiếp thu và truyền thụ những kiến thức mới cho sinh viên. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên đã được đưa vào thực tế sản xuất, tính ứng dụng được của các công trình sẽ là thước đo về hiệu quả của nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Chính vì vậy, đối với trường Lạc Hồng, hoạt động nghiên cứu khoa học được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xây dựng trường thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu có chất lượng cao.
Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học nhà trường còn chú trọng đến việc đào tạo cán bộ. Trong nhiệm kỳ II nhà trường đã hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi cán bộ, giáo viên học thạc sỹ và 30 triệu đồng cho cán bộ, giáo viên học tiến sĩ. Hiện nay, trường đã có 54 cán bộ giảng viên thi đậu thạc sỹ, 14 người đã tốt nghiệp, 10 cán bộ thi đỗ nghiên cứu sinh và đã có 3 người bảo vệ thành công luận văn Tiến sĩ. Nhà trường cũng đã cử 13 giáo viên đi đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài với học bổng toàn phần, tổ chức cho sinh viên học chuyển tiếp 2 giai đoạn, hai năm đầu tại trường và hai năm cuối ở nước ngoài. Gửi các sinh viên năm cuối đi thực tập tiếng Trung Hoa tại Đại học Ngô Châu và cho sinh viên tham gia hoạt động hè 4 tháng tại Mỹ để trau dồi tiếng Anh. Từ năm 2003 đến nay trường đã tổ chức được 7 hội nghị nghiên cứu khoa học của sinh viên với gần 300 đề tài, 3 hội nghị nhiên cứu khoa học của giáo viên với gần 70 đề tài. Những công trình này bám sát với thực tiễn và nhiều công trình của cán bộ, sinh viên được ứng dụng trong thực tế sản xuất giảng dạy và hoạt động của nhà trường.
* Đưa nghiên cứu vào ứng dụng
Đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên và giáo viên của trường được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn như: Nghiên cứu sơn Epoxy không dung môi bảo vệ mặt sàn bê tông của sinh viên Nguyễn Thanh Hải đã được công ty Sơn Đồng Nai triển khai sản xuất; quản lý hồ sơ giáo dân của sinh viên Nguyễn Thị Thu Hương đã được ứng dụng trong nhiều năm tại các giáo xứ tại Xuân Lộc – Long Khánh; Quản lý các thiết bị IT của sinh viên Nguyễn Thị Mai Trinh đã được ứng dụng tại công ty FUJITSU 100% vốn Nhật Bản; E-test của sinh viên Huỳnh Cao Tuấn được ứng dụng thi trắc nghiệm trong các môn học của trường Lạc Hồng; hệ thống sản xuất mì tự động được ứng dụng tại các cơ sở sản xuất mì của phường Tân Phong…. và hàng loạt các công trình tiêu biểu của giáo viên như: Quản lý doanh nghiệp điện tử của các giản viên: TS.Trần Hành, ThS.Lâm Thành Hiển, KS Trần Bình Long được triển khai ứng dụng tại công ty Bao bì Biên Hòa, Nhà máy thuốc lá Đồng Nai; đề tài Robot lau nhà cao tầng do TS.Trần Hành chủ trì, được hội đồng nhà nước nghiệm thu và bán lại cho công ty Thái Sơn quân đội để công ty cùng nhà trường nghiên cứu và đưa ra sản xuất; máy nhập điểm tự động của ThS.Nguyễn Hoàng Liêm, KS Võ Hồng Bảo Châu được sử dụng 3 năm tại trường Lạc Hồng giúp cho công tác nhập điểm học kỳ của sinh viên được chính xác, nhanh chóng tiết kiệm được nhiều công sức và chi phí; card nạp vi xử lý và EPROM của KS. Ngô Văn Bình, KS.Thái Quang Tâm và KS.Trần Văn Thành phục vụ giảng dạy, học tập được đưa vào sử dụng tại khoa Công nghệ hoá Trường Lạc Hồng….
Năm 2005, năm đầu tiên trường tham gia cuộc thi Robocon đã giành được giải  ba toàn đoàn khu vực các trường Đại học phía nam; ba sinh viên nữ đoạt giải nhất cuộc thi sinh viên khởi nghiệp năm 2006 và nhiều đề tài đoạt giải cao tại hội thi sáng tạo kỹ thuật do sở Khoa học và công nghệ tỉnh tổ chức trong nhiều năm trở lại đây.
Để đạt được những kết quả nghiên cứu khoa học như mong muốn, ông Trần Hành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường luôn xem seminar là nhịp thở trong hoạt động khoa học của đơn vị vì muốn tổ chức seminar trước hết phải khai thác tài liệu từ các tạp chí chuyên ngành, internet và quan trọng hơn là thông qua các phòng thí nghiệm  có tiếng trên thế giới và các tài liệu có được từ các học viên của trường đang làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Bên cạnh đó nhà trường còn chủ động cử cán bộ đi dự hội nghị quốc tế để nắm bắt kịp thời bức tranh phát triển khoa học trên thế giới và những hướng đi mũi nhọn đang được quan tâm. Từ đó cán bộ, giảng viên không chỉ học thêm kiến thức mà còn biết vận dụng giải quyết các vấn đề khoa học trong nhà trường.
 
Vũ Quỳnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Tin công nghệ Xem tin công nghệ
GS ĐẶNG HỮU - NGƯỜI ĐỒNG HÀNH...
Đến với cách mạng từ 1945, trở thành Ủy viên TƯ Đảng, được tặng Giải thưởng quốc tế về công nghệ thông tin; tuổi 80, còn sáng lập...
Đăng lúc: 16-03-2016 01:33:52 AM

Tin Bộ GD-DT

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 2279

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 36237

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 769854

tin mới

Tin tổng hợp Xem tất cá các tin tổng hợp
Đăng lúc: 10-05-2016 09:05:51 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:05:21 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:04:39 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:04:08 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:03:45 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:03:19 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:02:58 PM
Đăng lúc: 10-05-2016 09:02:25 PM
Thông tin bản quyền
    + Bản quyền thuộc Trường THCS Dương Văn Minh
    + Đ/C: Nguyễn Trãi , Nghệ An